วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

มาราคาส หรือ ลูกแซก (Maracas)


          มาราคาส (อังกฤษ: Maracas) หรือ ลูกแซก เป็นเครื่องดนตรีประเภทเครื่องประกอบจังหวะ อยู่ในกลุ่มเครื่องประกอบจังหวะที่มีระดับเสียงไม่แน่นอน แต่เดิมทำด้วยผลน้ำเต้าแก่จัดทำให้แห้ง ภายในบรรจุด้วยเมล็ดน้ำเต้า เมล็ดถั่วต่างๆ ต่อด้ามไว้สำหรับถือเวลาเล่นใช้เขย่าเพื่อให้เกิดเสียงดังซ่าๆ จะเขย่าด้วยมือทั้งสองข้างให้ดังสลับกัน ในปัจจุบันทำด้วยไม้ หรือพลาสติก มักถูกใช้ประกอบจังหวะกับการแสดงดนตรีอคูสติก และ การแสดงดนตรีของวงคอมโบ และมักใช้ประกอบในเพลงประเภทลูกกรุงของไทย หรือเพลงในกลุ่มอเมริกาใต้ มาราคัส เป็นเครื่องประกอบจังหวะอีกหนึ่งชนิดที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก
          มาราคาส เป็นเครื่องดนตรีของชาวพื้นเมืองโคลัมเบีย ถูกทำขึ้นครั้งแรกเมื่อ 1500 ปีมาแล้ว มาราคาส มีชื่อเรียกหลายชื่อ แต่ คำว่า มาราคาส มาจากภาษาของชาว Tupian จากบราซิล โดยออกเสียงว่า 'ma-ra-KAH' ส่วนบางประเทศ เช่น ตรินิแดดเรียกมันว่า เชกเชก(shac-shacs)
          เราสามารถได้ยินเสียงมาราคาสจากเพลงมากมายของลาตินอเมริกา และยังนิยมใช่ในเพลงป๊อปในอดีตอีกด้วย ประเทศที่นิยมเล่นมาลาคาสได้แก่ คิวบา เปอร์โตริโก โคลัมเบีย เวเนซูเอลา จาไมกา และ บราซิล ส่วนใหญ่แล้วมาราคาสมักใช้เล่นในงานครบรอบวันสำคัญต่างๆ หรืองานรื่นเริง เทศกาลใหญ่ๆ เป็นต้น


มาราคาสไม้ มาราคาสพลาสติก
มาราคาสจากผลน้ำเต้าแก่จัด



ภาพแสดงส่วนประกอบของมาราคาส





ที่มา :
- http://www.atom.rmutphysics.com/charud/oldnews/258/Music/sec04p09.html
- http://61.19.53.89/forum/index.php?topic=15647.60



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น