วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ประเภทวงดนตรีสากล


          วงดนตรีแต่ละประเภทมีลักษณะการผสมวงที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่มนุษย์ได้คิดค้นวงดนตรีนั้นๆ ขึ้นมาใช้งานและหน้าที่ของวงดนตรีแต่ละประเภทด้วย การผสมวงดนตรี หมายถึง การนำเครื่องดนตรีแต่ละประเภทหรือชนิดต่างๆ มาบรรเลงร่วมกันเพื่อถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึกของบทเพลงด้วยเสียงดนตรีไปสู่ผู้ฟัง ตามรูปแบบที่ผู้ประพันธ์เพลงได้กำหนดเอาไว้ นับว่าเป็นศาสตร์ทางดนตรีที่มีประวัติความเป็นมายาวนานไม่น้อยไปกว่าการขับร้อง
          คีตกวีในแต่ละยุคสมัยได้สร้างสรรค์ผลงานสำหรับการบรรเลงด้วยวงดนตรีในรูปแบบต่างๆ ตามความนิยมในแต่ละยุคสมัย เราจะพบเห็นการบรรเลงของนักดนตรีตั้งแต่หนึ่งคนไปจนถึงหนึ่งร้อยคนวงดนตรีสากลที่บรรเลงในปัจจุบัน มีการเรียกชื่อต่างๆ กันออกไปหลายลักษณะ พิจารณาจากรูปแบบการผสมวงด้วยเครื่องดนตรีประเภทต่างๆ และลักษณะของบทเพลงที่บรรเลง สามารถจำแนกวงดนตรีออกเป็นประเภทต่างๆ ดังนี้


1. วงแชมเบอร์มิวสิค (Chamber Music) คลิก

2. วงออร์เคสตรา (Orchestra) คลิก

3. วงป็อปปูล่ามิวสิค (Popular Music) คลิก

4. วงคอมโบ (Combo Band) คลิก

5. วงชาโดว์ (Shadow Band) คลิก

6. วงแจ๊ส (Jazz Band ) คลิก

7. วงโยธวาทิต (Military Band) คลิก

8. แตรวง (Brass Band)

9. วงสตริงคอมโบ (String Combo ) คลิก

10. วงดนตรีพื้นบ้าน(Folk Band) คลิก

11. วงแตรวงชาวบ้าน คลิก


          (1)วงดนตรีสากลที่นิยมบรรเลงกัน มีการผสมวงอยู่หลายลักษณะ ที่เป็นที่รู้จักกันดี ได้แก่ วงแชมเบอร์ วงออร์เคสตรา วงคอมโบ และวงสตริงคอมโบซึ่งวงแต่ละประเภทก็จะมีการแบ่งแยกย่อยลงไปอีกตามลักษณะของเครื่องดนตรีที่นำเข้ามาใช้และจำนวนนักดนตรีที่ร่วมบรรเลง รวมไปถึงบทเพลงที่ใช้บรรเลงด้วย
          สำหรับวงดนตรีออร์เคสตรา ซึ่งเป็นวงดนตรีขนาดใหญ่มีนักดนตรีจำนวนมาก เครื่องดนตรีมีหลายชนิด จำเป็นจะต้องมีวาทยกรหรือคอนดักเตอร์ทำหน้าที่ควบคุมวง เพื่อให้การบรรเลงดนตรีดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
          นอกจากการเรียนรู้ประเภทวงดนตรีสากลแล้ว วงดนตรีพื้นบ้านที่สำคัญๆ ของโลกก็เป็นแนวดนตรีอีกแนวหนึ่งที่เราจำเป็นต้องศึกษา ทั้งนี้เพื่อจะได้มีความรู้ความเข้าใจลักษณะของดนตรีในแต่ละวัฒนธรรมได้ดียิ่งขึ้น


ประเภทวงดนตรีสากล





ที่มา : (1)http://krutri.samroiwit.ac.th/band.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น