วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2559

ลูท (Lute)


          ลูท (Lute) คือ เครื่องดนตรีประเภทเครื่องสายโบราณมีอายุเก่าแก่มาก จากภาพวาดในยุคเมโสโปเตเมียพบว่า ลูทยุคนี้มีคอยาว เล่นด้วยการใช้นิ้วดีด รูปร่างของลูทเหมือนกับไข่ครึ่งใบหรือลูกแพร์ผ่าครึ่ง คอของลูทมีเฟร็ท (Fret) คั่นอยู่ 7 อัน ถ้าคอยาวมากจำนวนเฟร็ทก็จะมากเพิ่มขึ้นด้วย โดยปกติทั่วไปจะมีตั้งแต่ 11-21 สาย หมุดสำหรับใช้ยึดสายเอนไปด้านหลัง เพื่อช่วยยึดสายให้แน่น



          ยุคสมัยของกรีซโบราณก็ได้ผ่านพ้นไปเนื่องจากการบุกรุกของชาวโรมัน และอารยธรรมของโรมัน ก็เริ่มต้นที่ 509 ก่อนคริสตกาล ชาวโรมันซึ่งเป็นนักรบที่แข็งแกร่งไม่ค่อยสนใจเรื่องศิลปะสักเท่าไหร่ วัฒนธรรมต่างๆ ส่วนใหญ่ใช้ของกรีซทั้งหมด รวมทั้งเครื่องดนตรีด้วย ด้วยความที่ว่ามัวแต่รบกันจึงไม่ค่อยบันทึกเกี่ยวกับศิลปะเท่าไหร่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังพบเครื่องดนตรีที่มีรูปร่างคล้ายกีตาร์ ที่เก่าแก่ที่สุดชื่อว่า ลูท (Lute) ซึ่งมีลักษณะคล้ายลูกแพรผ่าครึ่ง

          ลูท เป็นต้นกำเนิดของเครื่องสายหลายอย่างของโลก ทั้งที่ใช้ดีดอย่างกีตาร์ และสีแบบไวโอลิน มีหลักฐานการค้นพบลูทในสมัยของโรมัน แต่ไม่สามารถบอกปีที่แน่นอนได้ ในสมัยนั้น ลูทพบในแถบตะวันออกกลาง, ทางตอนเหนือของของแอฟริกา, กรีซ และกรุงโรม จะสังเกตว่าเป็นเขตที่ อาณาจักรโรมันปกครองอยู่ในสมัยนั้น ซึ่งอาณาจักรโรมันในช่วงนั้นมีศูนย์กลางอยู่ที่กรุงโรมในปัจจุบัน จนเข้าสู่ในสมัยต้นคริสตกาล ประมาณปี ค.ศ. 57 อาณาจักรโรมันก็ย้ายจุดศูนย์กลางมาที่ ไบเซนไท Byzantine ชาวโรมันก็นำศิลปะของตนเองเข้ามาด้วยรวมทั้งเครื่องดนตรีที่ชื่อว่า ลูท ด้วย ต่อมาในปี ค.ศ. 711 ชาวสเปนก็มาบุกรุกไบเซนไท และสิ่งที่ชาวสเปนนำกลับไปด้วยคือ ลูท

          กว่าลูทจะเป็นที่รู้จักและนิยมแพร่หลายในสเปน ก็ประมาณคริสต์ศตวรรษที่ 10 หลังจากนั้นค่อนข้างนาน ในประมาณปี ค.ศ. 1300 จึงเป็นที่แพร่หลายในอังกฤษและทั่วยุโรป

          ลูท มีบทบาทและได้รับความนิยมมากในระหว่างศตวรรษที่ 16 และ 17 ในยุคบาโรก นิยมใช้เล่นได้ทั้งบรรเลงเดี่ยว หรือกลุ่มวงดนตรี โดยเฉพาะในดนตรีราชสำนักฝรั่งเศสในยุคบาโรก มีคีตกวี ที่เป็นนักเล่นลิวท์โดยตรง อาทิเช่น Charles Mouton หรือแม้แต่คีตกวีคนอื่นก็ยังประพันธ์เพลงสำหรับ ลิวท์ เช่น J.S.Bach ประพันธ์ Lute Suite จำนวนมาก หรือ Antonio Vivaldi ก็ประพันธ์ Lute Concerto ที่มีชื่อเสียง เป็นต้น


Baroque Lute



Baroque Lute ซึ่งจะมีพัฒนาการลักษณะแตกต่างจาก Renaissance Lute 
 ที่บริเวณส่วน Pegg Box จนมีลักษณะคล้ายคลึงกับ Theorbo




ที่มาภาพและบทความ :
http://tc.mengrai.ac.th/singthong/webstu/521/611/6119-Baroque-A/link12.htm


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น