วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2559

แมนโดลิน (Mandolin)


          แมนโดลิน เป็นเครื่องดนตรีในตระกูลลูท เป็นเครื่องสายที่ให้กำเนิดเสียงในระดับเสียงสูง เสียงที่เกิดจากแมนโดลินมีความไพเราะเป็นเสียงที่มีคุณภาพ เร้าอารมณ์ได้ดีโดยเฉพาะอารมณ์โศกเศร้าเกี่ยวกับความรัก แมนโดลินตั้งเสียงเท่ากันเป็นคู่ มีลูกบิดคล้ายกีตาร์ใช้ในการตั้งเสียง และมีนม (Feat) รองรับสาย เวลาเล่นจะใช้นิ้วมือซ้ายจับตัวแมนโดลินและใช้มือขวาดีด ลักษณะการดีดคล้ายการดีดกีตาร์โดยใช้เพล็คทรัม (Plectrum) หรือปิ๊กดีดไปที่สาย โดยใช้เทคนิคการดีดแบบ ทรีโมโล (Tremolo) คือการดีดสายขึ้นลงอย่างรวดเร็วติดต่อกันเพื่อให้เกิดเสียงสั่นรัว

          แมนโดลินมีถิ่นกำเนิดที่ประเทศอิตาลี เป็นเครื่องดนตรีที่ชาวอิตาเลียนนิยมแพร่หลายกัน ในปี ค.ศ. 1713 ได้มีผู้นำเอาแมนโดลินมาเล่นผสมในวงคอนเสิร์ตในประเทศอังกฤษ มีอยู่ 2 ชนิด คือ

          1) Neapolitan มีความยาว 2 ฟุต เป็นที่รู้จักทั่วไป มีสาย 4 คู่ (8 สาย) ตั้งเสียงเท่ากันเป็นคู่ๆ 4 คู่ ตั้งสายเหมือนกับไวโอลิน ในระยะขั้นคู่ 5


Neapolitan mandolin


          2) Milanese มีขนาดใหญ่กว่า Neapolitan ใช้สาย 5 - 6 คู่ (10 - 12 สาย) คอของแมนโดลินชนิดนี้มีเฟร็ทคั่นอยู่ประมาณ 12 เฟร็ท สามารถให้เสียงแบบครึ่งเสียงได้

  

Milanese Mandolin


          คีตกวีในยุคบาโร้ค ที่นำเอาแมนโดลิน มาประพันธ์เพลงที่มีชื่อเสียง คือ Antonio Vivaldi เป็น Mandolin Concerto ที่มีชื่อเสียงจำนวน 3 บท


Antonio Vivaldi, Mandolin Concerto, 1st Movement




Antonio Vivaldi, Mandolin Concerto, 2nd Movement




Antonio Vivaldi, Mandolin Concerto, 3rd Movement




ที่มาภาพและบทความ :
http://www.youtube.com/
http://www.pantown.com/board.php?id=13220&area=4&name=board10&topic=17&action=view
http://nuy1.exteen.com/20091121/1-10-mandolin




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น