วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

9. วงดนตรีพื้นบ้าน (Folk Band)



          วงดนตรีพื้นบ้าน คือ ดนตรีลูกทุ่งตะวันตกของชาวอเมริกัน มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "ดนตรีคันทรีและเวสเทิร์น" (Country and Western) มีต้นกำเนิดอยู่แถบหุบเขาเวอร์จิเนีย รัฐแคโรไลนา รัฐเคนทักกีและรัฐเทนเนสซี รูปแบบของดนตรีโฟล์กซองพัฒนามาจากเพลงขับลำนำ(Ballad) และเพลงเต้นรำ (Dance Music) ของชาวอังกฤษ ต่อมาถูกพัฒนารูปแบบกลายเป็นวงดนตรีพื้นบ้านของอเมริกัน


วงดนตรีพื้นบ้านอเมริกัน

          วงดนตรีพื้นบ้านอเมริกัน ใช้กีตhาร์โฟล์คซึ่งเป็นกีต้าร์โปร่งเป็นเครื่องบรรเลงคลอเสียงขับร้อง ทั้งนักดนตรีและนักร้องอาจเป็นคนเดียวกัน แต่บางวงอาจมีนักดนตรีและนักร้องรวมกัน ๒-๔ คน ซึ่งทุกคนจะร้องและเล่นกีต้าร์คนละตัวคลอตามทางของตน
          ลักษณะการเล่นกีต้าร์มักเป็นแบบเกาแตะคอร์ด (Picking) ถ้าเล่นคนเดียวเป็นเสียงประสานจะเป็นแบบร่วมคอร์ด (Homophony) คือ เสียงร้องเป็นทำนองหลัก เสียงกีต้าร์เป็นทั้งส่วนจังหวะ และส่วนประสานเสียงในแนวดิ่ง และถ้าเล่นรวมวงหลายคนเสียงประสานจะเป็นแบบหลายแนว (Polyphony) คือ นักร้องและนักดนตรีคนหนึ่งร้องทำนองหลักพร้อมกับเกากีต้าร์ดำเนินคอร์ดประสานเสียง นักร้องและนักดนตรีคนอื่นๆ เล่นทำนองสอดประสาน พร้อมกับเล่นกีต้าร์ตามแนวที่แตกต่างกัน


วงคันทรีอเมริกัน

          วงคันทรีอเมริกัน เรียกติดปากกันทั่วไปว่า "วงคันทรีและเวสเทิร์น" พัฒนารูปแบบมาจากเพลงบัลลาด และเพลงเต้นรำของอังกฤษ วงคันทรีอเมริกันประสมวงได้ ๓ ลักษณะ คือ

          ๑) วงฮิลบิลลี (Hillbilly) ประสมวงด้วยไวโอลินและดัลซิเมอร์ (ขิมแบบฮังกาเรียน) ใช้บรรเลงคลอเสียงขับร้อง
          ๒) วงเวสเทิร์นสวิง (Western Swing) เอาเปียโน คลาริเน็ต แซ็กโซโฟน กีต้าร์ และกลองชุด ประสมวงกับไวโอลิน และดัลซิเมอร์ ใช้บรรเลงสนับสนุนการเต้นรำ
          ๓) วงบลูแกรสส์ (Blue Grass) นำแบนโจ และแมนโดลิน มาเพิ่มในวงเวสเทิร์นสวิง นำมาใช้บรรเลงได้ทั้งเพลงขับร้องและเพลงเต้นรำ





ที่มา : http://krutri.samroiwit.ac.th/band.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น