วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2559

คอร์เน็ต (Cornet)


          คอร์เน็ต (Cornet) คือ เครื่องลมทองเหลือง มีลักษณะคล้ายกับทรัมเป็ตแต่ลำตัวสั้นกว่า ขนาดกะทัดรัด มีปุ่มกด 3 ปุ่มกลางเครื่อง ส่วนปลายบานออกเป็นทรงกรวย ต่างกันที่ลักษณะการม้วนของท่อลม ช่องเป่าลมรูปถ้วยและเสียงที่สุขุมฟังนุ่มสบายกว่า คุณภาพของเสียงมีความนุ่มนวล กลมกล่อมเสียงจะสดใสน้อยกว่าทรัมเป็ต ปกติอยู่บนบันไดเสียง Bb คอเน็ตเป็นที่นิยมนำมาใช้ในวงออร์เคสตร้าเป็นครั้งแรกช่วงหนึ่ง ประมาณ ค.ศ. 1829 ในการแสดงโอเปร่า Rossini เรื่อง William Tell ในปัจจุบันคอร์เน็ตเป็นเครื่องดนตรีสำคัญสำหรับวงโยธวาทิตและแตรวง
          ผู้ให้กำเนิดคือ หลุยส์ แอนโทวน์ ช่างผลิตเครื่องดนตรีของบริษัท Halary แห่งมหานครปารีส ราวปี ค.ศ.1820 แอนโทวน์คิดเพิ่มระบบ Valves (ปุ่มกด) ลงในเครื่องเป่าดั้งเดิมเพื่อความคล่องตัวและการเปลี่ยนเสียงที่ง่ายขึ้น 10 ปีถัดมา คอร์เนตดังเปรี้ยงในหมู่ชาวปารีส ทุกหัวถนนมีเสียงเป่าคอร์เนตกันเริงรื่นจนเจนหู
          ความประสงค์ของนายแอนโทวน์ที่คิดประดิษฐ์คอร์เน็ตเพื่อใช้แทนทรัมเป็ตที่เล่นไม่ได้ในวงออร์เคสตร้า เริ่มแรกทุกอย่างเป็นไปได้สวย ชาวอเมริกันและอังกฤษรับเอาเครื่องคอร์เน็ตไปใช้ในวงของตัวเอง หากแต่เมื่อเวลาผ่านไปสาธารณชนเริ่มไม่พอใจกับเสียงของเจ้าคอร์เน็ตที่สุขุมนุ่มเกินไป เพราะในยุคนั้นเครื่องทองเหลืองต้องสำแดงความสดใสและให้กำลังใจมากกว่าผ่อนคลาย คอร์เน็ตจึงเสื่อมความนิยมลงรวดเร็ว แต่มันก็มีที่ทางของตัวเองในวง Bass ล้วน ปัจจุบันวงทองเหลืองเก่าแก่ของอังกฤษยังใช้คอร์เน็ตถึง 4 ส่วนในการเล่น
          ในอเมริกาคอร์เน็ตไปโด่งดังในหมู่นักดนตรีแจ๊ซซึ่งขึ้นชื่อเรื่องหัวใจขบถต่อบทเพลงสามัญ เริ่มแรกเข้าไปแฝงตัวอยู่ในวงพาเหรด ก่อนที่นักดนตรีแจ๊ซรุ่นตำนานหลายคน อย่าง หลุยส์ อาร์มสตรอง และ บิซ บีเดอร์เบกก์ จะเห็นความสำคัญนำมาเล่นจนโด่งดังตราบเท่าทุกวันนี้


คอร์เน็ต (Cornet)


ทรัมเป็ต (Trumpet)





ที่มา :
โรงเรียนทวีธาภิเศก
http://www.triphathara.com/view.php?id=2789
http://nuy1.exteen.com/20091121/3-1-cornet


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น