วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2559

รีคอร์เดอร์ (Recorder)


          รีคอร์เดอร์ เป็นเครื่องดนตรีสากล ประเภทเครื่องเป่าลมไม้ รีคอร์เดอร์สร้างขึ้นในปลายศตวรรษที่ 14 ถือกำเนิดในประเทศอังกฤษ นิยมเล่นในสมัยยุคกลาง และมีความเจริญสูงสุดในยุคบาโรค เป็นเครื่องเป่าที่มีลักษณะการเป่าแบบด้านตรง มีรูปแบบการเกิดเสียงแบบเดียวกันกับนกหวีด คือ บริเวณปากเป่านั้นจะทำเป็นช่องลม (Win Way) เพื่อที่จะพุ่งเข้าไปกระทบกับปากนกแก้ว ทำให้อากาศเกิดการสั่นสะเทือน เกิดเป็นคลื่นเสียงภายในท่อ เกิดเป็นระดับเสียงต่างๆ ท่อของรีคอร์เดอร์มีรูปทรงกรวย คือ จากส่วนปลายของปากเป่าลงมายังส่วนปลายท่อจะค่อยๆ สอบลง และแคบสุดบริเวณปลายของรีคอร์เดอร์ แต่เดิมทำด้วยไม้ ในยุคหลังมีการใช้วัสดุชนิดอื่นมาผลิตแทนไม้ เช่น พลาสติก หรือเรซินในปัจจุบันรีคอร์เดอร์เป็นเครื่องดนตรีสำหรับหัดเรียนดนตรีขั้นเบื้องต้น โดยเฉพาะในระดับประถมศึกษา


ภาพรีคอร์ดเดอร์ขนาดต่างๆ ที่นิยมนำมาเล่นตั้งแต่ยุคกลาง - ยุคเรเนสซองส์



ภาพรีคอร์ดเดอร์ปัจจุบัน



ส่วนประกอบของรีคอร์เดอร์
          รีคอร์เดอร์เป็นเครื่องดนตรีประเภทเป่าลมไม้ที่ไม่มีลิ้น มีลักษณะเป็นท่อตั้งตรง มีปากเป่าและรูปิดเปิดบังคับทิศทางลมเพื่อให้เกิดเสียง แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนบน ส่วนกลาง และส่วนล่าง โดยส่วนบนเป็นส่วนที่ใช้ปากเป่าให้เกิดเสียง ส่วนกลางและส่วนล่างเป็นส่วนที่ทำให้เกิดระดับเสียงต่างๆ เพราะมีรูสำหรับใช้นิ้วในการปิดเปิดรู ที่ใช้ในการบังคับทิศทางลมให้เกิดระดับเสียง นิยมผลิตจากไม้เนื้อแข็ง เช่น เมเปิ้ล ซีดาร์ โรสวู้ด เป็นต้น แต่ปัจจุบันรีคอร์เดอร์นิยมผลิตจากพลาสติกเพราะมีราคาถูก และคุณภาพของพลาสติกนั้นเป็นมาตรฐานที่ควบคุมการผลิดให้คงที่ได้ง่าย


ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ (รูปขลุ่ยอันที่ 2 จากล่าง เป็นการแยกส่วน 3 ชิ้นของรีคอร์เดอร์)



ประเภทของรีคอร์เดอร์

รีคอร์เดอมีทั้งหมด 10 ประเภท แต่ที่นิยมในปัจจุบันมี 6 ประเภทเท่านั้น ได้แก่

1.โซปรานิโน (Sopranino) มีขนาดความยาวประมาณ 24 เซนติเมตร มีขนาดเล็ก ลักษณะเสียงสูงแหลมมาก ถ้าใช้นิ้วปิดทั้ง 7 รูจะได้เสียง "ฟา"
2.โซปราโน (Soprano) หรือเดสแคนท์ (Descant) มีความยาวประมาณ 31 เซนติเมตร เป็นประเภทที่ได้รับความนิยมเล่นมากที่สุด ถ้าใช้นิ้วปิดทั้งหมด 7 รูจะได้เสียง Middle C หรือโดกลางเมื่อเทียบกับเสียงเปียโน
3.อัลโต (Alto) หรือ เทร็บเบิล (Treble) มีความยาวประมาณ 47 เซนติเมตร
4.เทนเนอร์ (Tenor) มีความยาวประมาณ 64 เซนติเมตร
5.เบส (Bass) มีความยาวประมาณ 94 เซนติเมตร
6.คอนทราเบส (Contra bass)


          โดยแต่ละประเภทจะแตกต่างกันที่ขนาดและระดับเสียงต่างกัน รีคอร์เดอร์ที่มีระดับเสียงต่ำขนาดก็จะใหญ่กว่ารีคอร์เดอร์ที่มีระดับเสียงสูง




ที่มา : http://th.wikipedia.org/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น