วันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ฉาบ (Cymbal)


          ฉาบ คือ เครื่องดนตรีประเภทตีกระทบ ทำด้วยโลหะทองเหลือง มีหลายแบบ ทั้งฉาบแบบฝาเดียว และแบบสองฝา แต่ละแบบยังมีหลายขนาดอีกด้วย ฉาบแต่ละแบบมีลักษณะการตีแตกต่างกันออกไป เสียงของฉาบทำให้เกิดความตื่นเต้นเร้าใจ ความสนุกสนาน และความอึกทึกครึกโครม ฉาบที่ใช้โดยทั่วๆ ไปมีดังต่อไปนี้


- ฉาบ 2 ฝา (Cymbals) : ใช้บรรเลงในวงดนตรีทั่วๆ ไป เช่น วงโยธวาทิต วงซิมโฟนิค วงออร์เคสตร้า

วงโยธวาทิต
วงซิมโฟนิค
วงออร์เคสตร้า


- ฉาบส่ง (Crash Cymbal) : ลักษณะเป็นฉาบฝาเดียว วางบนขาตั้งฉาบ เสียงดังอึกทึก ตีตอนเริ่มท่อนเพลงใหม่ หรือตอนจบที่ต้องการสีสันแบบสนุกสนาน อึกทึกครึกโครม เร้าใจ


ฉาบส่ง (Crash Cymbal)


- ฉาบไรด์ (Ride Cymbal) : ลักษณะเป็นฉาบฝาเดียว วางบนขาตั้งฉาบ สีสันของเสียงจะบางเบากว่าฉาบส่ง ใช้ตีคลอในบทเพลงเมื่อเวลาต้องการเสียงฉาบให้ดังค้างแบบต่อเนื่อง


ฉาบไรด์ (Ride Cymbal)


- ฉาบสแปลช (Splash Cymbal) : ลักษณะเป็นฉาบฝาเดียวขนาดเล็ก วางบนขาตั้งฉาบ ขนาดเล็กประมาณ 9 - 12 นิ้ว ใช้ตีในส่วนที่ต้องการเน้นเสียงฉาบ แต่ไม่ต้องการให้ดังแบบอึกทึกครึกโครมเหมือนฉาบส่ง ทำให้บทเพลงเกิดสีสันที่น่าสนใจ แปลกหู


Attached to a snare drum rim
Attached to another stand


- ฉาบนิ้วมือ (Finger Cymbals) : ลักษณะเป็นฉาบขนาดเล็กคล้ายกับฉิ่งของดนตรีไทย คล้องบนนิ้วมือ ขยับให้เกิดเสียงตามลีลาจังหวะเพื่อประกอบการเต้นระบำ ใช้มากในประเทศตะวันออกกลาง และอินเดีย


ฉาบนิ้วมือ (Finger Cymbals)


- ฉาบไฮแฮท (Hi-Hat Cymbals) : ลักษณะเป็นฉาบ 2 ฝา วางประกบกันบนขาตั้งฉาบไฮแฮทโดยเฉพาะ ตีได้ทั้งขณะที่เปิดฝาฉาบทั้งสองแยกออกจากกัน (open hi-hat) และปิดฝาฉาบให้ชิดกัน (close hi-hat) โดยใช้เท้าเหยียบที่กลไกของขาตั้ง ฉาบไฮแฮทจะมีรูปแบบการตีที่แน่นอน แต่ละลีลาจังหวะจะมีการกำหนดลักษณะการตีฉาบไฮแฮทไว้ชัดเจน


ฉาบไฮแฮท (Hi-Hat Cymbals)



ที่มา :
- https://en.wikipedia.org/wiki/Cymbal
- http://www.atom.rmutphysics.com/charud/oldnews/258/Music/sec04p14.html



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น