วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2559

โอโบ (Oboe)


          ในภาษาฝรั่งเศสเรียกว่า Hautbois แปลว่า High Wood มาจากภาษาอังกฤษโบราณ คือ คำว่า Hautboy เป็นเครื่องดนตรี ประเภท เครื่องลมลิ้นคู่ (Double Reed) ที่ถือกำเนิดขึ้นในยุคบาโรก ในประเทศฝรั่งเศส ปี ค.ศ.1650 นักดนตรี ชื่อ Jean Hotteterre และ Michel Danican Philidor ได้ดัดแปลง ปี่โบราณ ในสมัยยุค Renaissance ที่เรียกว่า ปี่ชอว์ม (Shawm) ให้มีน้ำเสียงที่ดีขึ้น และมีพัฒนาการมาตลอดจนได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบันนี้
          ในยุคบาโรก โอโบ ไม่นิยมเล่นเดี่ยว แต่มักจะใช้เป็นเครื่องดนตรีที่มีบทบาทหลักในวงดนตรี โดยในช่วงบาโรกยุคกลาง มักจะใช้ โอโบ 2 ตัว และ บาสซูน 1 ตัว เล่นประกอบกันเสมอ เรียกว่า Trio Part พอมาในช่วงปลายยุคบาโรก ที่มีการประพันธ์บทเพลงประเภท Concerto คีตกวีก็นิยมประพันธ์เพลง Oboe Concerto ด้วย ที่สำคัญอาทิเช่น Antonio Vivaldi, Tomaso Albinoni, Allessandro Marcello, J.S.Bach และ G.F.Handel เป็นต้น

  

Baroque Oboe



โอโบ ดาโมเร่ ( Oboe d'Amore )
          เป็นเครื่องดนตรีที่ถือกำเนิดขึ้นในคริสต์ศตวรรษที่ 18 ที่มีวิวัฒนาการมาจาก โอโบ โดยตรง โดยจะมีน้ำเสียงที่เบา และทุ้มต่ำกว่าโอโบ เสียงปกติ จะอยู่ในบันไดเสียง A minor
          ลักษณะจะแตกต่างจากโอโบปกติตรงที่ ขนาดตัวเครื่องจะใหญ่กว่า และให้สังเกตที่ปลายปากเครื่อง โอโบ ดาโมเร่ จะมีปลายปากที่กลม (Bell Shape) ซึ่งต่างจาก โอโบ ปกติที่ปลายปากจะบานออก ทำให้ โอโบ ดาโมเร่ มีลักษณะที่คล้ายคลึงกับเครื่องดนตรีที่เรียกว่า Cor Anglais
          โอโบ ดาโมเร่ เป็นที่นิยมของคีตกวีในการประพันธ์ดนตรีในช่วงปลายยุคบาโรก อาทิเช่น J.S.Bach และ Georg Philip Telemann


โอโบ ดาโมเร่ ( Oboe d'Amore )



โอโบ ดา คักชา ( Oboe da Caccia )
          เป็นภาษาอิตาเลี่ยน แปลว่า โอโบสำหรับการล่าสัตว์ สันนิษฐานว่าเป็นเครื่องดนตรีท้องถิ่นโบราณก่อนยุคบาโรก และหายสาบสูญไปนาน แต่ต่อมา J.S.Bach ได้ฟื้นฟูและได้ร่วมกับช่างทำเครื่องดนตรีชาวเยอรมัน ที่ชื่อว่า J.H. Eichentopf ชาวเมืองไลป์ซิก ประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่ ใน ค.ศ.1723 และ Bach ได้กำหนดให้ใช้ Oboe da Caccia นี้ในบทเพลงหลายชิ้นของเขา อาทิเช่น ใน Christmas Oratorio (1734) และ Cantata, BWV 13, "Mein Seufzer, meine Tränen" (1736)
          Oboe da Caccia มีน้ำเสียงที่ต่ำกว่า Oboe ปกติอยู่มาก และโดยความเป็นจริงแล้ว แม้จะเรียกว่า โอโบ และจัดอยู่ในตระกูลโอโบก็ตาม แต่ก็มีความใกล้เคียง และเป็นบรรพบุรุษโดยตรงของเครื่องดนตรีที่เรียกว่า English Horn หรือ Cor Anglais มากกว่า แต่อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันนี้ ในวงดนตรี หากจะต้องมีบทเพลงที่ต้องเล่นโดยใช้ Oboe da Caccia จะใช้ Bassoon แทน ซึ่งจะมีเสียงที่ใกล้เคียงกว่า



Oboe da Caccia



โอโบในปัจจุบัน




ที่มา : http://www.pantown.com/board.php?id=13220&area=4&name=board10&topic=18&action=view


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น