วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

6. วงชาโดว์ (Shadow)


          เป็นวงดนตรีขนาดเล็กๆ เคลื่อยย้ายสะดวก ประกอบด้วยเครื่องดนตรี กีต้าร์ลีด กีต้าร์คอร์ด กีต้าร์เบส กลองชุด แบ่งวิวัฒนาการออกเป็น 2 สมัย 

1.ได้แก่ วงชาโดว์แนวบูล คันทรี โฟลค์
2.วงชาโดว์แนวร็อคเป็นต้นฉบับให้กับร็อครุ่นหลังถึงปัจจุบัน บรรพบุรุษร็อคนี้เรียกว่า คลาสสิคร็อค มาถึงกำเนิดสตริงสัญชาติไทย (พ.ศ. 2503-2515)

          วงการดนตรีไทยมีการเปลี่ยนแปลงมาเป็นลำดับเนื่องจากอิทธิพลของดนตรีตะวันตกที่หลั่งไหลเข้ามาโดนใจวัยโจ๋ในสมัยนั้นไม่ขาดสายได้แก่วง เดอะบิทเทิล เดอะชาโดว์ของคลิฟ ริชารด์ เอลวิส เพรสลีย์ ฯลฯ แทบทุกวงดนตรีมากับกีต้าร์ 3 ตัว กลองชุด พร้อมๆ กันนั้นวงดนตรีของไทยก็เริ่มหันมาเล่นเพลงสากลได้รับความนิยมไม่น้อยเหมือนกัน

          เมื่ออเมริกามาตั้งฐานทัพในประเทศไทยสมัยสงครามเวียตนาม เพลงสากลได้รับความนิยมไม่น้อยเหมือนกัน วงดนตรีของไทยที่เล่นเพลงสากลในสมัยนั้นเช่น วงซิลเวอแชนด์ วงรอแยลสไปรท์ ฯลฯ ร้องและเล่นตามต้นแบบเป็นส่วนใหญ่


เครื่องดนตรีในสมัยแรก มี 4 ชิ้น คือ

1. กีต้าร์เมโลดี้ (หรือกีต้าร์โซโล)
2. กีต้าร์คอร์ด
3. กีต้าร์เบส
4. กลองชุด

          วงชาโดว์ ในระยะหลังได้นำออร์แกนและพวกเครื่องเป่า เช่น แซ็กโซโฟน ทรัมเป็ตทรอมโบนเข้ามาผสม และบางทีอาจมี ไวโอลินผสมด้วย เพลงของพวกนี้ส่วนใหญ่จะมีจังหวะเร่าร้อน ซึ่งได้รับความนิยมมากในหมู่วัยรุ่น โดยเฉพาะเพลงประเภท อันเดอร์กราว



วงเดอะบิทเทิล (The Beattle)



The Shadow





ที่มา : http://www.nmt.ac.th/home/art/new_page_1.htm


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น