วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

กลองใหญ่ (ฺBass Drum)




          กลองใหญ่ (Bass drum) คือ เครื่องตีกระทบ มี 2 หน้า มีเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 24 - 36 นิ้ว ขึงด้วยหนังกลอง เป็นกลองขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดากลอง เป็นกลองที่มีเสียงต่ำ มีลักษณะเป็นวงกลองแนวตั้ง ขึงด้วยหนังกองสองด้านซ้าย - ขาว โดยหลักแล้วใช้บรรเลงเพื่อคุมจังหวะหลักในบทเพลง


ภาพแสดงส่วนประกอบของกลองใหญ่




          กลองใหญ่ที่ใช้ในวงดุริยางค์สากล (Orchestra) ส่วนมากจะมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 30 นิ้ว เป็นเกณฑ์ และหน้ากลองทั้งสองห่างกันประมาณ 16 นิ้ว กลองชนิดนี้ไม่ติด Snare เช่นกัน หน้ากลองทั้งสองขึงรั้งให้ตึง ด้วยการขันสกรูที่อยู่รอบๆ ขอบกลอง เวลาจะเล่นให้ตั้งกลองบนขาหยั่ง หรือใช้สะพายให้หน้ากลองทั้งสองอยู่ในแนวดิ่ง ลักษณะของไม้ตีมีด้ามเป็นไม้ตอนปลายจะเป็นปุ่มขนาดใหญ่ ที่ทำด้วยวัสดุนุ่มๆ เช่น สักหลาด แต่บางครั้งเมื่อต้องการสุ้มเสียงพิเศษต่างออกไปจะใช้ไม้ตีกลองเล็ก หรือไม้อีกชนิดหนึ่งที่ปลายเป็นแปรงลวดหรือไม่ก็แขนงไม้เบิช (birch) ขนาดไม้เรียวเล็กๆ มัดเป็นกำ เรียกว่า “Rulhe” (ในภาษาเยอรมัน) โมสาร์ทเป็นผู้นำกลองนี้มาใช้เป็นครั้งแรกในอุปรากรเรื่อง “Entfuhrung aus dem Serail”


กลองใหญ่คอนเสิร์ต (Concert Bass Drum)




          ถ้าใช้ในวงโยธวาทิต (Military Band) จะมีขนาดตั้งแต่ 24 - 32 นิ้ว ตีด้วยไม้ตี ปลายไม้ข้างหนึ่งทำเป็นปมไว้สำหรับใช้ตีกระทบกับหนังกลอง ปมนั้นอาจหุ้มด้วยสักหลาด ไม้ก๊อก ผ้านวมหรือฟองน้ำ เสียงกลองตีเน้นย้ำจังหวะเพื่อให้เกิดวามหนักแน่นหรืออาจจะใช้รัวเพื่อให้เกิดความตื่นเต้น รัวเพื่อสร้างจุดสนใจในบทเพลงเพิ่มขึ้นก็ได้


กลองใหญ่ขนาด 20 - 32 นิ้ว ที่ใช้ในวงโยธวาทิต



          บทเพลงสำหรับวงเครื่องเป่า (Wind Band) ในปัจจุบันจะมีการกำหนดให้กลองใหญ่ตีในลีลาจังหวะที่สลับซับซ้อนมากขึ้น กลองแต่ละขนาดจะมีแนวบรรเลงโดยเฉพาะ เมื่อบรรเลงพร้อมกันจะทำให้เกิดสีสันของลีลาจังหวะขึ้น



ที่มา :
- https://commons.wikimedia.org/wiki/Category:Bass_drums
- http://www.atom.rmutphysics.com/charud/oldnews/258/Music/sec04p02.html
- http://dongmarchingdrum.blogspot.com/2014/07/marching-drum-percussion.html
- http://kruthanakhan.blogspot.com/2011/08/blog-post_8762.html
- https://sites.google.com/site/surapong5510123304062/sara-na-ru-1/marucakklxngmarchchingkankxn

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น